เปรียบเทียบคุณสมบัติ

ที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม พระราม9-รามคำแหง ราคาพุ่ง

สำรวจความเคลื่อนไหวราคา ที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) หลังจากความคืบหน้ามีบริษัทรับเหมาก่อสร้างแข่งขันยื่นซองประมูลก่อสร้างโครงการเมื่อ 31 ต.ค. 2559 ทำให้ตลอดแนวเส้นทางกลายเป็นทำเลฮอตอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงการมีข้อจำกัดเนื่องจากแนวเส้นทางถูกขนาบด้วยถนนรามคำแหงและคลองแสนแสบ รวมถึงกฎหมายผังเมืองควบคุมการสร้างตึกสูงโดยกำหนดสีผังเมืองส่วนใหญ่เป็นสีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) สีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) และสีแดง (พื้นที่พาณิชยกรรม) ทำให้ที่ดินเปล่าหายาก ที่สำคัญมีราคาแพง ทำให้แนวโน้มการพัฒนาโครงการจะต้องเน้นเจาะตลาดระดับกลาง-บนเป็นหลัก

พระราม 9 เฉียดวาละล้าน
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงต้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ซึ่งอยู่บน ถ.พระราม 9 ถือว่าน่าสนใจเพราะการพัฒนาขยายตัวมาจาก ถ.รัชดาภิเษก ปัจจุบันราคาที่ดิน 1-1.2 ล้านบาท/ตร.ว. หากพัฒนาคอนโดมิเนียมจะมีราคาขาย 150,000-170,000 บาท/ตร.ม. ถือว่าค่อนข้างสูงมาก ขยับทำเลช่วง ถ.พระราม 9 ช่วงใกล้แยกพระราม 9-รัชดาฯ ราคาที่ดินยังสูงอยู่ที่ 900,000 บาท/ตร.ว.

แต่หากเลยแยกผังเมืองออกไปราคาลดเหลือ 250,000-400,000 บาท/ตร.ว. สามารถพัฒนาคอนโดฯไม่เกิน ตร.ม.ละ 100,000 บาทได้

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า ผลสำรวจรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงต้นถนนรามคำแหง บริเวณที่ตั้ง ม.รามคำแหง ที่ดินริมถนนราคา 150,000-200,000 บาท/ตร.ว. ในซอยราคา 80,000-150,000 บาท/ตร.ว. เป็นราคาที่ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาคอนโดฯราคา 65,000-70,000 บาท/ตร.ม. แต่ไม่สามารถพัฒนาโครงการแนวราบได้เพราะราคาบ้านจะสูงมาก โดยผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ต้องขยับขยายออกไปบน ถ.กรุงเทพกรีฑา หรือ ถ.เสรีไทย

ที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รามคำแหงที่ดินเปล่าหายาก
นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) กล่าวสอดคล้องกันว่า ที่ดินริมถนนใหญ่โซนรามคำแหง ราคา 100,000-200,000 บาท/ตร.ว. แม้แต่ช่วงแยกลำสาลี-หมู่บ้านสัมมากรก็มีราคาสูงไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท/ตร.ว. การพัฒนาแนวราบต้องมองหาที่ดินในซอยที่มีราคาต่ำกว่า เนื่องจากต้นทุนที่ดินช่วงนี้ทำให้ราคาขายทาวน์เฮาส์อยู่ที่ 4-5 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวเริ่ม 20 ล้านบาทขึ้นไป

นายวรยุทธ กิตติอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งกิจเรียลเอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า ที่ดิน ถ.รามคำแหงไล่จากช่วงต้น ม.รามคำแหงถึงแยกลำสาลี หาที่ดินเปล่าได้ยากมาก ไม่มีแปลงที่ดินริมถนนใหญ่เหลืออยู่ ส่วนในซอยที่ดินราคา 80,000-90,000 บาท/ตร.ว. แต่ก็เป็นแปลงไม่ใหญ่นักเพราะติดปัญหามีหมู่บ้านจัดสรรเก่าทำให้การรวมแปลงที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ทำได้ลำบาก

ส่วนทำเลเขตสะพานสูงตั้งแต่แยกลำสาลี-หมู่บ้านสัมมากร-วงแหวนกาญจนาภิเษกที่ดินริมถนนใหญ่ราคา 100,000-120,000 บาท/ตร.ว.ในซอยราคา 70,000-80,000 บาท/ตร.ว. ส่วนช่วงถัดจากวงแหวนกาญจนาภิเษกมีที่ดินเปล่าให้เลือกมากกว่า แต่อาจติดปัญหาต้นทุนราคาที่ดินสูงเท่ากับช่วงก่อนออกจากวงแหวน ทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์มองหาที่ดินในถนนสายรองเพื่อพัฒนาโครงการ เช่น ถ.เสรีไทย, ถ.คู่ขนานวงแหวนกาญจนาภิเษก, ถ.ราษฎร์พัฒนา (ซอยมิสทิน) เพราะสามารถหาที่ดินราคา 60,000-70,000 บาท/ตร.ว. สำหรับทำทาวน์เฮาส์ 3-4 ชั้น ราคา 5 ล้านบาท หรือบ้านเดี่ยว 7-8 ล้านบาทได้

ต้นทุนบวม-บีบขายบ้านแพง
นายวรยุทธกล่าวต่อว่า ราคาที่ดินโซนรามคำแหง-มีนบุรีมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากอินฟราสตรักเจอร์ คือ รถไฟฟ้าสายสีส้มที่กำลังจะเริ่มก่อสร้าง ก่อนหน้านี้ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินปรับขึ้นมาตลอด จนทำให้โซนนี้ปรับเซ็กเมนต์สินค้าจากเกรดซี ราคา 3-5 ล้านบาท ขึ้นเป็นเกรดบีลบ-บี ราคา 5-10 ล้านบาท ในอนาคตเชื่อว่าการพัฒนาแนวราบจะกลายเป็นสินค้าเกรดบีบวกหลังละ 10 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่โครงการเปิดขายในปัจจุบันซื้อที่ดินต้นทุนเดิมทำให้พัฒนาบ้านราคา 5-10 ล้านบาทได้อยู่

“ภาพลักษณ์โซนรามคำแหง-มีนบุรี แต่ก่อนเป็นตลาดระดับล่างเพราะมีหมู่บ้านการเคหะฯ เช่น เคหะรามฯ เคหะร่มเกล้า แต่ 2 ปีมานี้เริ่มปรับตัวไปสู่ตลาดรายได้สูงขึ้น โดยเซ็กเมนต์บี-บีบวกยังมีดีมานด์สูงในพื้นที่ ข้อกังวลในอนาคตเมื่อที่ดินแพงขึ้นแม้แต่บนถนนรองอย่างเสรีไทยก็ต้องพัฒนาบ้าน 10 ล้านบาทขึ้นไป ลูกค้าจะตอบรับหรือไม่ เพราะมีข้อเปรียบเทียบหันไปซื้อทำเลอื่น เช่น ถ.พระราม 9 แทนเพราะราคาใกล้เคียงกัน” นายวรยุทธกล่าว

Related Posts

คอนโด vs บ้านเดี่ยว แบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

 

หากคุณกำลังสนใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่งการพิจารณาคุณสมบัติประเภทต่าง ๆที่มีอยู่เป็นสิ่งสำคัญบางคนอาจชั่งน้ำหนักทางเลือกในการซื้อบ้านกับคอนโดขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการของพวกเขาแม้ว่าตัวเลือกทั้งสองจะอนุญาตให้คุณเป็นเจ้าของบ้านและสร้างความเท่าเทียมในทรัพย์สินของคุณเองได้มาดูกันว่าคอนโดกับบ้านเหมาะสำหรับคุณหรือไม่

Read More

เริ่มต้นอยากมีบ้านหรือคอนโดต้องทำอย่างไร

เริ่มต้นอยากมีบ้านหรือคอนโดต้องทำอย่างไร

สำหรับใครที่ตอนนี้กำลังคิดอยากเริ่มมีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองกันอย่างบ้านหรือคอนโดแล้วล่ะก็วันนี้เราขออาสามาแนะนำเทคนิคการเตรียมตัว รวมทั้งสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะเริ่มวางแผนการซื้อบ้านและคอนโดกัน เพราะสินทรัพย์ชิ้นนี้ถือเป็นสินทรัพย์ชิ้นใหญ่และอาจจะทำให้คุณต้องอยู่กับหนี้ก้อนโ Read More

Color Switcher