เปรียบเทียบคุณสมบัติ

คอนโด vs บ้านเดี่ยว แบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

 

หากคุณกำลังสนใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่งการพิจารณาคุณสมบัติประเภทต่าง ๆที่มีอยู่เป็นสิ่งสำคัญบางคนอาจชั่งน้ำหนักทางเลือกในการซื้อบ้านกับคอนโดขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการของพวกเขาแม้ว่าตัวเลือกทั้งสองจะอนุญาตให้คุณเป็นเจ้าของบ้านและสร้างความเท่าเทียมในทรัพย์สินของคุณเองได้มาดูกันว่าคอนโดกับบ้านเหมาะสำหรับคุณหรือไม่

บ้านเดี่ยว กับ คอนโด ต่างกันอย่างไร

ปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่บ้านและคอนโดมีเหมือนกันคือคุณสามารถเป็นเจ้าของได้ แต่อย่างอื่นนั้นแตกต่างกันมาก ๆ บ้าน (มักเรียกว่าบ้านเดี่ยว) มีหลายรูปทรงและขนาด ตั้งแต่บ้านหลายชั้น ไปจนถึงบ้านชั้นเดียว คอนโดเป็นยูนิตเดี่ยวภายในอาคารขนาดใหญ่ คุณจึงสามารถมีเพื่อนบ้านทั้งด้านบน ด้านล่าง และด้านข้างของคุณได้ เจ้าของบ้านมักซื้อโครงสร้างบ้านและที่ดินที่ตั้งอยู่ ในขณะที่เจ้าของคอนโดเป็นเจ้าของเฉพาะยูนิตที่พวกเขาอาศัยอยู่เท่านั้น ไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่หรือที่ดินทั้งหมดของอาคาร

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อบ้านหรือคอนโด

ค่าใช้จ่าย: ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของบ้านกับคอนโดอาจแตกต่างกันอย่างมากแม้ว่าโดยทั่วไปคอนโดจะมีราคาถูกกว่าบ้านในตลาดหลายแห่งทั่วประเทศ
การทำประกัน: โดยทั่วไปแล้วการประกันภัยเจ้าของบ้านจะมีราคาไม่แพงมากสำหรับเจ้าของคอนโดเนื่องจากพวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะ "ผนังภายใน" ของยูนิตเท่านั้น ในขณะบ้านต้องมีการประกันโครงสร้างทั้งหมดตั้งแต่ฐานรากจนถึงหลังคาตลอดจนอาคารแยกอื่น ๆ เช่น โรงจอดรถหรือโรงเก็บของ
การบำรุงรักษา: ในชุมชนคอนโดจะมีนิติบุคคลรับผิดชอบในการบำรุงรักษาภายนอกอาคาร เจ้าของบ้านมีหน้าที่รับผิดชอบในทุกสิ่งและอื่น ๆ รวมถึงการดูแลสนามและการบำรุงรักษาบริเวณบ้าน
สิ่งอำนวยความสะดวก: ในชุมชนคอนโด ค่าใช้จ่ายของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกายหรือศูนย์ธุรกิจจะถูกแบ่งใช้ในหมู่ผู้อยู่อาศัยทั้งหมด ทำให้มีราคาไม่แพงมากสำหรับแต่ละคน เจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสิทธิพิเศษที่คล้ายกันในทรัพย์สินของตนแต่เพียงผู้เดียว
ที่ตั้ง: คอนโดมักจะตั้งอยู่ในย่านเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ดังนั้นเจ้าของจึงสามารถเข้าถึงร้านอาหารร้านค้าและสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้ในระยะที่สามารถเดินไปถึงได้ ในทางกลับกัน บ้านต้องอาศัยบนที่ดินของตัวเองเงียบสงบและมีคนน้อยมากกว่า

คอนโดเหมาะสำหรับใคร

การซื้อคอนโดอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ซื้อบ้านเป็นครั้งแรกที่ต้องการเปลี่ยนจากการเช่าเป็นการเป็นเจ้าของจริงๆหรือสำหรับเจ้าของบ้านคนก่อน ๆ ที่ต้องการลดขนาดพื้นที่ลง เนื่องจากความง่ายในการดูแลบำรุงรักษาส่วนใหญ่ คอนโดยังเป็นการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ชาญฉลาดสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยหรือผู้ที่ต้องการอยู่ใจกลางเมืองอันเป็นที่ต้องการซึ่งบ้านเดี่ยวแทบจะหาไม่ได้หรือมีราคาแพงมากคอนโดยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเจ้าของที่ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำในสถานที่หรือยิม

ข้อดีการซื้อคอนโด

มีหลายราคาให้เลือกมากกว่า โดยทั่วไปแล้ว คอนโดจะมีราคาถูกกว่าบ้านดังนั้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกที่มีการออมเงินดาวน์อย่างจำกัด สำหรับคนที่พึ่งทำงานใหม่ ๆ ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง
ค่าบำรุงรักษาน้อยลง หากคุณเป็นเจ้าของบ้าน การบำรุงรักษาทรัพย์สินทั้งหมดตกอยู่ที่คุณหากคุณไม่ต้องการกังวลเรื่องการบำรุงรักษามากนัก คอนโดน่าจะเหมาะกว่า
สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ชุมชนคอนโดหลายแห่งต่างจากบ้าน มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น สระว่ายน้ำหรือระบบรักษาความปลอดภัย หากคุณต้องการสิ่งเหล่านี้สำหรับบ้านของคุณ คุณจะต้องติดตั้งเอง

ข้อเสียของการซื้อคอนโด

ค่าธรรมเนียม คอนโดมักมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่เราเรียกว่าส่วนกลาง เพื่อครอบคลุมค่าบำรุงรักษาและค่าใช้จ่ายอื่นๆซึ่งเปรียบเทียบบ้านหลายหลังที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและไม่มีค่าธรรมเนียม
ความเป็นส่วนตัวน้อยลง เนื่องจากคุณกำลังแบ่งปันพื้นที่กับเพื่อนบ้านที่กั้นด้วยกำแพงเวลาที่คุณทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พาเพื่อนมาเล่นวีวินที่บ้าน กินเลี้ยง หรือเปิดเพลงเสียงดัง เพื่อนบ้านก็อาจได้ยินด้วย คุณจะไม่มีความเป็นส่วนตัวหรือความเงียบสงบมากเท่าที่คุณสามารถมีได้กับบ้าน
กฎ คุณอาจไม่มีอิสระในการตกแต่งหรือปรับแต่งคอนโดของคุณมากนัก เช่น การไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ในอาคาร เป็นต้น ขึ้นอยู่กับกฎของแต่ละคอนโด

บ้านเดี่ยวเหมาะสำหรับใคร

บ้านเดี่ยวมักมีพื้นที่มากขึ้นดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่กำลังเติบโตหรือผู้ที่ต้องการควบคุมการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงสร้างและความสวยงามของบ้านได้อย่างสมบูรณ์ หากคุณให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและไม่ต้องการแชร์พื้นที่ส่วนกลางร่วมกับผู้พักอาศัยรายอื่น บ้านเดี่ยวคือคำตอบ แต่คุณต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือ ทั้งด้านร่างกาย ด้านการเงิน การบำรุงรักษาและการซ่อมแซมทั้งภายในและภายนอกทั้งหมด

ข้อดีของการซื้อบ้านเดี่ยว

ปรับแต่งได้ หากคุณเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยวที่ไม่ได้อยู่ในชุมชนหมู่บ้านคุณสามารถทำทุกอย่างที่คุณต้องการได้ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายของเขตอำนาจศาลในพื้นที่ของคุณ
ความเป็นส่วนตัวและพื้นที่ ด้วยบ้าน คุณอาจอยู่ห่างจากเพื่อนบ้านดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลกับเสียงรบกวนหรือปัญหาความเป็นส่วนตัวที่มากเกินไป
ขายง่ายกว่า คุณไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากส่วนกลางชุมชนเพื่อขายบ้านของคุณ ดังนั้นจึงมีอุปสรรคน้อยกว่าเมื่อถึงเวลาขาย

ข้อเสียของการซื้อบ้านเดี่ยว

อาจมีราคาแพง ขึ้นอยู่กับทำเล ขนาด และปัจจัยอื่น ๆ บ้านอาจมีราคาแพงกว่าคอนโดหรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ
การบำรุงรักษาทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของคุณ ต่างจากคอนโด คุณจะต้องดูแลทรัพย์สินทั้งในบ้านและนอกบ้านด้วยตัวเองทั้งหมด สิ่งนี้สามารถเพิ่มต้นทุนของคุณได้
ขาดความเป็นชุมชน เมื่อเทียบกับพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดแล้ว บ้านจะรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นเล็กน้อย คุณอาจไม่ได้เจอเพื่อนบ้านบ่อยนัก ซึ่งอาจเป็นข้อเสียหากคุณเป็นคนที่ชอบเข้าสังคม
 

Related Posts

คอนโด vs บ้านเดี่ยว แบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

 

หากคุณกำลังสนใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่งการพิจารณาคุณสมบัติประเภทต่าง ๆที่มีอยู่เป็นสิ่งสำคัญบางคนอาจชั่งน้ำหนักทางเลือกในการซื้อบ้านกับคอนโดขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการของพวกเขาแม้ว่าตัวเลือกทั้งสองจะอนุญาตให้คุณเป็นเจ้าของบ้านและสร้างความเท่าเทียมในทรัพย์สินของคุณเองได้มาดูกันว่าคอนโดกับบ้านเหมาะสำหรับคุณหรือไม่

Read More

เริ่มต้นอยากมีบ้านหรือคอนโดต้องทำอย่างไร

เริ่มต้นอยากมีบ้านหรือคอนโดต้องทำอย่างไร

สำหรับใครที่ตอนนี้กำลังคิดอยากเริ่มมีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองกันอย่างบ้านหรือคอนโดแล้วล่ะก็วันนี้เราขออาสามาแนะนำเทคนิคการเตรียมตัว รวมทั้งสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะเริ่มวางแผนการซื้อบ้านและคอนโดกัน เพราะสินทรัพย์ชิ้นนี้ถือเป็นสินทรัพย์ชิ้นใหญ่และอาจจะทำให้คุณต้องอยู่กับหนี้ก้อนโ Read More

Color Switcher