เปรียบเทียบคุณสมบัติ

วิธีการเลือกซื้อบ้านหลังแรก ควรเลือกจากอะไร ?

วิธีการเลือกซื้อบ้านหลังแรก ควรเลือกจากอะไร ?

ทุกวันนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่าการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็น เลือกซื้อบ้านทาวน์โฮม ให้เหมาะสม หรือจะเป็นเลือกคอนโดทำเลดีๆติด/ใกล้รถไฟฟ้า หรือถ้าต้องการพื้นที่ก็ต้องเลือกบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่สวนให้ลูกวิ่งเล่น สุดท้ายแล้วเงินในกระเป๋าจะเป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับคนเลือกซื้อที่อยู่อาศัยอยู่ดี จากผลข้อมูลของ REIC ล่าสุดได้ให้ข้อมูลว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 พบว่าจำนวนผู้ที่สนใจเลือกซื้ออสังหาฯประเภท บ้านทาวน์โฮม สูงถึง 58.7% จำนวนมากกว่าทั้ง บ้านเดี่ยว และ คอนโดมิเนียม จากเหตุผลดังกล่าวผู้เขียนจะขอสรุปสาระสำคัญถึง เทคนิคการ เลือกซื้อบ้านทาวน์โฮม เพื่ออนาคตที่ดีกว่า ดังนี้

การเลือกซื้อบ้านทาวน์โฮม ให้ฉลาดควรเลือกอย่างไร?

จากรูปแบบบ้านในปัจจุบันเริ่มมีออกมาให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่ภายในพื้นที่อันจำกัดทำให้บ้านที่เราเลือกส่วนใหญ่ก็ถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่ขนาดแคบๆ เช่นเดียวกัน อย่างที่เห็นกันอย่างชัดเจนก็คือรูปแบบคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กที่ผุดราวกับดอกเห็ด เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนเมืองได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นห้องพักที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยเพียงลำพัง มีงบประมาณจำกัด

แต่ถ้าหากเลือกได้ใครๆ ก็ต้องการมีบ้านที่แบบส่วนตัวซึ่งก็คงจะต้องนึกถึงบ้านเดี่ยวที่ครอบคลุมการใช้งานได้อย่างเต็มที่ ส่วนแบบทาวน์โฮมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ดังนั้น ในบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับทาวน์โฮมกันให้มากขึ้นทั้งในส่วนของข้อดีของการพักอาศัยและข้อเสียให้เป็นทางเลือกที่จะช่วยสำหรับการตัดสินใจ

ข้อดีของการเลือกซื้อบ้านแบบทาวน์โฮม

รูปแบบของบ้านทาวน์โฮม คือมีความ “สังคม” ขนาดเล็ก ที่เพื่อนบ้านมักจะรู้จักคุ้นหน้าคุ้มตากันเป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่เราจะสัมผัสได้หากภายในสภาพแวดล้อมของผู้อยู่อาศัยเงียบสงบ มีเพื่อนบ้านที่ไว้ใจและเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง ยิ่งบ้านใครมีข้างบ้านที่เป็นเพื่อนสนิทกันด้วยแล้วยิ่งทำให้การอยู่อาศัยมีความปลอดภัยมากขึ้น ความเป็นชุมชนแบบนี้ทำให้เราทราบได้ว่าใครเป็นคนแปลกหน้า หากเราช่วยกันเป็นหูเป็นตาก็จะช่วยให้สามารถป้องกันโจรผู้ร้ายได้ดีกว่าแบบบ้านเดี่ยว

ทาวน์โฮมยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่นด้วยพื้นที่ขนาดเพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้ มีพื้นที่ใช้สอยที่ถูกออกแบบมาได้อย่างคุ้มค่ากับราคาเบาๆ ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยแบบครอบครัวขนาดเล็ก มีตั้งแต่แบบ 2 ชั้นขึ้นไป ห้องนอนจะเริ่มจาก 2 -3 ห้องนอนกันเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้การดูแลเป็นแบบส่วนกลางทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา ประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะเป็นการเฉลี่ยกันออกภายในโครงการ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอ และหากเจ็บป่วยก็ยังสามารถขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านได้อีกด้วย

ข้อเสียของการเลือกซื้อบ้านแบบทาวน์โฮม

ข้อเสียในที่นี้อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีงบประมาณจำกัดแต่อยากอาศัยอยู่แบบบ้านเดี่ยวมากกว่า ทำให้ทาวน์โฮมกลายเป็นบ้านที่ดูจะมีพื้นที่จำกัดคับแคบสำหรับตนเอง ไม่เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมน้อย อาจจะกระทบกับปัญหาที่จอดรถ และขาดความเป็นส่วนตัวสำหรับคนที่ต้องการบรรยากาศที่เงียบสงบมากกว่า

เพื่อนๆ ที่ได้อ่านข้อมูลเหล่านี้ไปแล้วก็ลองชั่งใจกันดูนะคะว่า รูปแบบบ้านที่เลือกจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยที่ตนเองชอบได้มากน้อยแค่ไหน อย่าใจร้อนก่อนเลือกซื้อและวางแผนเรื่องงบประมาณที่อาจจะบานปลายตามมาให้ดี

การต่อเติม บ้านทาวน์โฮม อย่ามองข้ามฮวงจุ้ย

ทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮมถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันมาก เนื่องจากราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นมากในปัจจุบัน ทำให้ราคาของบ้านเดี่ยวนั้นค่อนข้างแพง โดยเฉพาะสำหรับบ้านที่อยู่ในเขตแนวรถไฟฟ้าทั้งส่วนปัจจุบันและส่วนต่อเติม การเลือกซื้อทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮมจึงเป็นการลดค่าใช้จ่ายภายใต้พื้นที่ใช้สอยของอาคารที่ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องรู้เงื่อนไขของการ ต่อเติมทาวน์โฮม ว่าทำอย่างไรให้ถูกต้องทั้งตามหลักของฮวงจุ้ยและตามหลักสถาปัตยกรรมฯ โดยรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

การต่อเติม บ้านทาวน์โฮม ส่วนห้องครัวด้านหลังบ้านจากประสบการณ์ในการจัดฮวงจุ้ยของผม จะพบได้ว่าโดยส่วนใหญ่ท่านเจ้าของบ้านนั้นจะนิยมต่อเติมครัวบริเวณหลังทาวน์เฮาส์เป็นอย่างมาก มากกว่า 50% ของทาวเฮาส์นั้นจะมีการต่อเติมครัวไปบริเวณด้านหลังของตัวบ้าน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการต่อเติมเพื่อเอาส่วนครัวไทยหรือเตาไฟออกไปที่บริเวณหลังบ้านและมีการกั้นผนังเป็นผนังทึบโดยรอบรวมไปถึงมีการต่อเติมหลังคาเพื่อกันฝนไปในตัวด้วย

สำหรับการต่อเติมในลักษณะนี้อาจทำให้ บ้านทาวโฮม ของท่านมีโอกาสผิดหลักฮวงจุ้ยและสถาปัตย์ฯ เป็นอย่างมากทีเดียว เนื่องจากหากท่านต่อเติมอาคารถูกต้องตามเทศบัญญัติ เมื่อทำการต่อเติมครัวไทยไปทางหลังบ้านซึ่งโดยทั่วไปจะเหลือเนื้อที่ค่อนข้างน้อย จำเป็นให้แนวกำแพงของท่านต้องใกล้กับเขตรั้วของเพื่อนบ้านข้างเคียง จึงไม่สามารถทำหน้าต่างติดไว้ได้ เป็นผลให้ภาพรวมของทาวเฮาส์ไม่มีอากาศถ่ายเท เพราะครัวทางด้านหลังบ้านของท่านจะบังทางเข้าออกของลมไว้นั่นเอง ซึ่งทาวเฮาส์ต่างจากบ้านเดี่ยวก็ตรงที่ บ้านเดี่ยวนั้นมีโอกาสทำให้มีทิศลมเข้าและลมออกได้ทางด้านข้างด้วย แต่ทาวเฮาส์นั้นหากไม่ใช้ห้องหัวมุม ก็จะมีทิศทางที่ทำให้ลมเข้าและลมออกได้เฉพาะทิศหน้าบ้านและหลังบ้าน

ดังนั้นหากจะต่อเติมส่วนครัวขอแนะนำให้เป็นครัวที่ผนังโปร่ง คือมีเพียงหลังคาหรือกันสาดเพื่อกันฝนและแสงแดดเท่านั้น ไม่ให้มีผนังเพราะผนังจะเป็นตัวการที่ทำให้กระแสลมไม่สามารถพัดผ่านเข้ามาในตัวทาวน์เฮาส์ของท่านได้ ทำให้มีโอกาสที่จะมีฮวงจุ้ยที่ดีได้

อย่างไรก็ตามการพิจาณาตำแหน่งการวางเตาไฟนั้นถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากในศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะจะถือว่าเป็นส่วนที่มีความเป็นหยางที่สูงที่สุดในบ้านและยังเป็นส่วนที่ใช้ในการทำอาหารเพื่อให้สมาชิกในบ้านได้รับประทานกัน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศาทิศทาง (Compass Feng Shui Teory) ซึ่งท่านจำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาจากซินแสที่มีประสบการณ์ครับ

การ ต่อเติม บ้านทาวน์โฮม เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านหน้าบ้านเป็นทางเลือกของการต่อเติมสำหรับทาวน์โฮม เนื่องจากเจ้าของบ้านต้องการพื้นที่เพิ่มเพื่อใช้สำหรับสำนักงาน โดยเฉพาะในชั้นที่หนึ่งของทาวน์โฮมหลังนั้นๆ การต่อเติมในลักษณะนี้ ท่านไม่ควรต่อเติมจนกระทั่งไม่มีพื้นที่เพื่อทำชานพักด้านหน้าประตู เพราะหากไม่มีชานพักด้านหน้าประตูแล้ว โอกาสที่จะมีการสะสมกระแสลมด้านหน้าประตูของท่านนั้นมีน้อยลง หากทิศทางของบ้านนั้นรับกระแสโชคก็จะทำให้ไม่สามารถสะสมกระแสโชคนั้นได้มากเท่าไรนัก ขนาดของชานพักที่ดีอย่างน้อยควรจะมีความลึกประมาณ 50-60 ซม.

อย่างไรก็ตาม การต่อเติมพื้นที่ใช้สอยด้านหน้าบ้านนั้นถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดีกับเพื่อนบ้านของท่านนะครับ เพราะการต่อเติมดังกล่าวจะทำให้เกิดสิ่งก่อสร้างที่บังกระแสอากาศที่จะผ่านไปยังบ้านของเพื่อนบ้านด้านข้างของท่านได้ รวมไปถึงการต่อเติมดังกล่าวทำให้ท่านต้องนำรถไปจอดที่นอกบ้าน อาจทำให้มีปัญหากับเพื่อนบ้านในโครงการได้ นอกจากนี้การต่อเติมโดยที่ไม่ได้รับการออกแบบโครงสร้างจากวิศวกร อาจทำให้อาคารหรือบ้านนั้นเกิดความเสียหายได้ด้วย

นอกเหนือไปจากนี้ สิ่งที่สำคัญในการต่อเติมคือต้องมีการดูฤกษ์ที่ดีที่สัมพันธ์กับทิศทางของบ้านท่านและสัมพันธ์กับ วัน เดือน ปี และเวลาตกฟาก ของสมาชิกภายในบ้านของท่าน หากท่านทำการต่อเติมหลังจากที่ได้เข้าพักอาศัยในบ้านหลังนั้นแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงเคราะห์ภัยและมุ่งหามงคลครับ โดยในหัวข้อนี้ท่านจำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาจากซินแสที่มีประสบการณ์เช่นเดียวกันครับ ส่วนท่านที่ต่อเติมไว้ก่อนที่จะเข้าอยู่อาศัยนั้นถือว่าไม่มีผลเสียหายอะไรครับ หากจะไม่ได้พิจารณาในส่วนของฤกษ์ยาม

Related Posts

คอนโด vs บ้านเดี่ยว แบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

 

หากคุณกำลังสนใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่งการพิจารณาคุณสมบัติประเภทต่าง ๆที่มีอยู่เป็นสิ่งสำคัญบางคนอาจชั่งน้ำหนักทางเลือกในการซื้อบ้านกับคอนโดขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการของพวกเขาแม้ว่าตัวเลือกทั้งสองจะอนุญาตให้คุณเป็นเจ้าของบ้านและสร้างความเท่าเทียมในทรัพย์สินของคุณเองได้มาดูกันว่าคอนโดกับบ้านเหมาะสำหรับคุณหรือไม่

Read More

เริ่มต้นอยากมีบ้านหรือคอนโดต้องทำอย่างไร

เริ่มต้นอยากมีบ้านหรือคอนโดต้องทำอย่างไร

สำหรับใครที่ตอนนี้กำลังคิดอยากเริ่มมีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองกันอย่างบ้านหรือคอนโดแล้วล่ะก็วันนี้เราขออาสามาแนะนำเทคนิคการเตรียมตัว รวมทั้งสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะเริ่มวางแผนการซื้อบ้านและคอนโดกัน เพราะสินทรัพย์ชิ้นนี้ถือเป็นสินทรัพย์ชิ้นใหญ่และอาจจะทำให้คุณต้องอยู่กับหนี้ก้อนโ Read More

Color Switcher